วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หมู่ที่ 6- หมู่ที่ 9 ตำบลวิชิต สนใจเข้าร่วมโครงการ หมู่บ้านอ่อนหวาน



โครงการเสริมสร้างศักยภาพการบริการด้านสุขภาพ สึนามิ สภากาชาดอเมริกัน ร่วมกับสภากาชาดไทย สถานีอนามัยตำบลวิชิต เทศบาลตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต อาสาสมัครสภากาชาดและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านร่วมกันจัดโครงการ “ หมู่บ้านอ่อนหวาน”ขึ้นที่บริเวณพื้นที่ข้างคลองมุดง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้ประชาชนที่เคยประสบภัยสึนามิ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ประกอบกับการสำรวจและเฝ้าระวังด้านสุขภาพในปัจจุบันนี้พบว่าประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 – 9 ตำบลวิชิตนั้น ยังมีภาวะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ดีปรากฏว่า โครงการ หมู่บ้านอ่อนหวานนี้ได้รับการตอบรับที่ดีโดยวัดผลจากชาวบ้านที่เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ที่สะท้อนให้เห็นว่าชาวบ้านมีความต้องการในการใช้ชีวิต กิน อยู่เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น ส่วนในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ตจะมีการประชุม เพื่อสรุปผลการดำเนินงานช่วยเหลือในชุมชนต่างๆ ทั้ง 25 แห่ง ของจังหวัดภูเก็ตด้วย
การทำกิจกรรมตามโครงการ “ หมู่บ้านอ่อนหวาน”ในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายสำคัญ โดยคณะกรรมการต้องการให้ประชาชนตระหนักถึงภัยของโรคที่เกิดขึ้นและต้องการกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการบริโภค มีการแนะนำและสามารถขอคำปรึกษาจากวิทยากร เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ ตลอดจนเป็นการแก้ไขปัญหาในชุมชนเรื่องของโรคเบาหวานอันสืบเนื่องมาจากการบริโภคที่ไม่ถูกต้อง ก่อให้เกิดผลเสียด้านสุขภาพตามมา เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในละแวกนั้นจะมีผู้สูงอายุอาศัยอยู่มากจึงเป็นการดีที่จะจัดโครงการหมู่บ้านอ่อนหวานขึ้นและในความ หมายในที่นี้คือ เป็นหมู่บ้านที่มีการใช้วาจาสุภาพอ่อนหวานและมีความต้องส่งเสริมให้ ลด ละ เลิก จากการทานอาหารหวาน เพื่อนำไปสู่การดูแลสุขภาพตลอดจนลดความเสี่ยงได้

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ มีกลุ่มชาวบ้าน สนใจ มาร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมากโดยพี่เลี้ยงอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านและสถานีอนามัยตำบลวิชิตจัดนิทรรศการเพื่อสุขภาพและมีเจ้าหน้าที่และวิทยากรตั้งโต๊ะให้คำแนะนำและแจกเอกสารแผ่นพับ โดยแบ่งเป็น 5 ซุ้มด้วยกัน ได้แก่ ซุ้มคัดกรองหรือตรวจสุขภาพโดยมีการเจาะเลือด บริการวัดความดัน ชั่งน้ำหนักและวัดรอบเอวและส่วนสูง พร้อมทั้งพบแพทย์ ซุ้มความรู้ เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและตระหนักถึงภัยที่จะตามมาครอบคลุมเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง

ในขณะที่ซุ้มเกมส์ มีการเล่นเกม ปาลูกโป่ง เพื่อความสนุกสนาน ผ่อนคลายความเครียด ส่วนที่ซุ้มคุณสะอาดมีการสาธิตการล้างมืออย่างถูกวิธี7ขั้นตอนเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสอดคล้องกับการรณรงค์ป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009หรือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และซุ้มอร่อยชัวร์ มีการบริการอาหารที่ถูกหลักอนามัยเพื่อสุขภาพที่ดีเช่น ส้มตำมะละกอ ข้าวยำสมุนไพร ขนมจาก และขนมโคที่ใช้สีจากดอกอัญชันและเครื่องดื่มที่ผลิตจากดอกอัญชันอีกส่วนหนึ่ง

ข้อมูลจาก :: ชัยวุฒิ พวงสุวรรณ สวท. ภูเก็ต
---------------------------------------------------------------

2 ความคิดเห็น:

  1. จุดเริ่มต้นที่แท้จริงของโครงการนี้คะ ^__^


    http://gotoknow.org/blog/sasuk-vichit/285858


    ยินดีกับความสำเร็จของ อสม. และทีมสุขภาพ ตำบลวิชิต ด้วยคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ26 มกราคม 2553 เวลา 00:49

    ฝากข่าวคราวได้ครับ ด้วยความยินดี
    ชำนาญ
    นสพ.พลังชน

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป